Mật ong Manuka gây ra quá trình chết tế bào theo chương trình apoptosis của các tế bào ung thư biểu mô thông qua tín hiệu Aquaporin-3 và canxi

Ung thư là gì?

Ung thư là một căn bệnh của các tế bào tế bào , vốn là những đơn vị cấu trúc cơ bản của cơ thể. Cơ sở chúng tôi có thể liên tục sản xuất ra các tế bào để giúp chúng tôi phát triển, để thay thế những tế bào đã chết, hoặc hàn gắn lại những tế bào bị tổn thương sau một vết thương.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Bệnh ung thư ảnh hưởng đến mọi người bất kể quốc gia, chủng tộc hay tôn giáo.  Tình trạng ung thư vẫn là một thách thức ngay cả với các nghiên cứu ngày càng tăng về cách phòng ngừa và chữa trị.

Ung thư xuất phát từ một tế bào đơn lẻ, đơn vị cơ bản của sự sống. Sự chuyển dạng từ một tế bào bình thường thành một tế bào ung thư là một quá trình nhiều giai đoạn, từ một tổn thương tiền ung thư đến khối u ác tính. Những thay đổi này là kết quả của sự tương tác giữa các yếu tố di truyền của một người và ba loại tác nhân bên ngoài, bao gồm:

  • Các tác nhân sinh ung vật lý, như tia cực tím và bức xạ ion hóa.
  • Các tác nhân sinh ung hóa học, như a-mi-ăng (asbestos), các thành phần của khói thuốc lá, aflatoxin (một chất nhiễm bẩn thức ăn), và arsenic (một chất nhiễm bẩn nước uống).
  • Các tác nhân sinh ung sinh học, như nhiễm trùng một số virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng.

Trong những năm qua, các phương pháp điều trị ung thư cổ điển đã cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng. Do đó, các nhà nghiên cứu đã bị cuốn hút bởi các phương pháp tiếp cận ít độc hại hơn  và các quy trình mới.

Mật ong manuka như một ứng cử viên trị liệu để nhắm mục tiêu vào các tế bào ung thư

Mật ong Manuka MGO 1200+ (Hình ảnh mang tính chất minh họa)

 

Các thí nghiệm trong nghiên cứu sử dụng mẫu mật ong có nguồn gốc hoa đa dạng: mật ong manuka, mật ong kiều mạch và mật ong keo dưới 12 tháng tuổi.

Một vài khác biệt về hiệu quả của mật ong là do các nguồn hoa khác nhau của nó cũng như các nguồn hoa có thể sở hữu các phân tử hoạt động khác nhau. Mật ong Manuka gần đây đã thu hút sự chú ý vì các hoạt tính sinh học của nó, đặc biệt là đối với các chất chống oxy hóa và kháng khuẩn của nó. Một vài quan sát duy trì việc sử dụng mật ong manuka trong y học tái tạo da .  Một thành phần thú vị khác của mật ong manuka là methylglyoxal (MGO). Hợp chất này đã được công nhận là một đóng góp quan trọng cho  hoạt động kháng khuẩn không peroxide của mật ong manuka.

Cơ chế về cách mật ong có thể phát huy tác dụng chống ung thư được mô tả bằng thử nghiệm một dòng tế bào ung thư ( A431), khả năng gây độc tế bào của ba loại mật ong được đặc trưng bởi nồng độ của các hợp chất polyphenolic khác nhau. Nhà khoa học đã quan sát thấy tác dụng gây độc tế bào ngày càng gia tăng từ mật ong keo <mật ong kiều mạch < mật ong manuka. Vì vậy, quyết định sử dụng mật ong manuka cho các thí nghiệm và đặc tính.

Trong các thử nghiệm, dùng mật ong manuka đã kích thích các tế bào, cho phép đóng vết thương nhanh hơn.

Thử nghiệm cũng chỉ ra mật ong có khả năng gây độc tế bào: – dòng tế bào không ung thư biểu bì, tức là dòng tế bào HaCaT, cho thấy độc tính thấp hơn so với quan sát được với dòng tế bào A431.

Dùng mật ong manuka điều trị cho các tế bào HaCaT trong 24h, đã kích thích các tế bào cho phép đóng vết thương nhanh hơn.  Ngược lại, trong các tế bào A431. Kết quả thu được mật ong manuka đã gây ra quá trình chết tế bào theo chương trình (apoptosis) chỉ sau 3 giờ điều trị.

Hoạt động chống ung thư tiềm năng của mật ong manuka có thể đại diện cho một cơ chế song song mới của một kênh (AQP3) kết hợp với quá trình tự chết theo chương trình (apoptosis) qua trung gian hydro peroxide H2O2. 

Chuyển sang theo dõi cơ chế hoạt động mật ong trên các tế bào của khối u. Các nhà khoa học bắt đầu đánh giá cân bằng nội môi Ca2+nội bào bằng phương pháp chụp ảnh đồng tiêu tua nhanh thời gian (time-lapse). Trong điều kiện kiểm soát,  không quan sát thấy bất kỳ sự thay đổi nào nhưng sau khi điều trị bằng mật ong, chúng tôi đã ghi nhận sự gia tăng phụ thuộc vào liều của  [Ca2+] i. .

Nghiên cứu khẳng định việc điều trị mang lại hiệu quả khả quan với mật ong Manuka với nồng độ cao.

Tóm lại

Qua những thí nghiệm trong nghiên cứu đã khẳng định mật ong đặc biệt là mật ong manuka. Một loại mật ong được ong lấy mật từ hoa Manuka. Trong mật ong hoa manuka có carbohydrate, protein, axit béo, khoáng chất, vitamin, Flavonoid cao, hợp chất Phenolic.

Nhiều công trình khoa học chứng minh lợi ích sức khỏe và tính chất của mật ong. Tổng hợp lại các kết quả nghiên cứu từ mật ong đặc biệt mật ong manuka mở ra hướng mới trong phòng ngừa hóa trị cũng như liệu pháp bổ trợ cho thuốc chống ung thư.

Mật một loại thực phẩm bền vững nhất được sản xuất tự nhiên, phổ biến, kinh tế và không tác dụng phụ. Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu để khẳng định đặc tính chống ung thư của mật ong. Bởi chất lượng mật ong phụ thuộc vào nguồn phấn hoa, khí hậu và loài ong mật cũng như khu vực địa lý và lưu trữ.

Nguồn tham khảo

Link bài tham khảo: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7692226/

Thời gian xuất bản: 27/10/2020

Nhóm tác giả

  • DiSIT- Khoa Đổi mới Khoa học  và Công nghệ,  Đại  học  Đông Piedmont,  viale Teresa Michel 11,  15121 Alessandria, Ý; (S.M.);  patrone@uniupo.it (M.P.)
  • DiSIT – Khoa Khoa  học và Đổi mới Công nghệ,  Đại học   Eastern Piedmont, piazza Sant’Eusebio 5,  13100 Vercelli, Ý
  • Khoa Y học  phân tử,  Đơn vị Sinh lý học  Con người,  Đại học  Pavia,  27100 Pavia, Ý;   pellavio01@universitadipavia.it (G.P.);  lumberto@unipv.it (U.L.)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo Xem bản đồ