Lợi ích của trà hoa đậu biếc và cách pha trà

Một số loại trà thảo mộc có rất nhiều ý nghĩa trong hệ thống y học cổ truyền, chẳng hạn như Ayurveda. Một loại trà chống viêm như vậy là loại làm từ hoa đậu biếc.

Ở Ayurveda, một hệ thống y học toàn diện đã được thực hành ở Ấn Độ hàng nghìn năm, trà hoa đậu biếc được gọi là trà Anchan. Nó được sử dụng trong các nghi lễ sùng đạo để tượng trưng cho tình yêu, sự thanh thản và sự bảo vệ, đồng thời nó cũng gắn liền với vị thần mạnh mẽ trong đạo Hindu tên là Aparajita (tên của nó có nghĩa là “người bất khả chiến bại”).

Ngoài ý nghĩa tâm linh, hoa đậu biếc còn chứa đầy các hợp chất có lợi cho sức khỏe, bao gồm chất chống oxy hóa (như anthocyanin), cũng như các sắc tố cho phép nó tạo màu tự nhiên cho thực phẩm và đồ uống.

Hoa đậu biếc?

Hoa đậu biếc (Clitoria ternatea) là một loại cây hoa có nguồn gốc từ Đông Nam Á thường được dùng để pha trà thảo mộc. Nó thường được gọi là trà đậu biếc.

Về mặt kỹ thuật, đây là một loại cây thân thảo lâu năm trong họ thực vật Fabaceae. Bởi vì loại cây này có nhiều chất chống oxy hóa bảo vệ nên nó có thể được chiết xuất để giúp chống lại các gốc tự do và viêm nhiễm, đồng thời tăng cường sức khỏe tổng thể.

Trà hoa đậu biếc cũng được sử dụng cho mục đích làm đẹp, chẳng hạn như giúp da, tóc và mắt khỏe mạnh.

Cuối cùng, vì nó có màu xanh hoặc tím đậm khi cây được nhúng trong nước nóng nên nó được sử dụng làm thuốc nhuộm tự nhiên. Đôi khi nó được kết hợp với nước ion kiềm và một thành phần có tính axit, chẳng hạn như chanh, làm thay đổi độ pH của nước, do đó màu của nước chuyển từ xanh lam sang tím.

Giá trị dinh dưỡng của hoa đậu biếc

Khi được sử dụng để pha trà thảo dược, đậu biếc về cơ bản không chứa calo và hầu như không chứa caffein.

Một tách trà đậu biếc đã pha chứa khoảng 5 calo hoặc ít hơn và không có caffein, chất béo, protein, carbs hoặc đường.

Hầu hết các lợi ích của hoa đậu biếc là do nó cung cấp chất chống oxy hóa, chất tạo nên màu xanh lam đặc trưng của nó. Đó là một nguồn chất chống oxy hóa tuyệt vời, bao gồm:

  • anthocyanin, chẳng hạn như ternatin, một số loại tương tự được tìm thấy trong siêu thực phẩm như quả berrie, cherrie và rượu vang đỏ
  • flavonoid
  • kaempferol
  • quercetin
  • myricetin glycoside
  • axit galic
  • axit p-coumaric

Nó cũng chứa cyclotide, microprotein giúp hình thành các mô liên kết trong thực vật.

Trà hoa đậu biếc – những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Hoa đậu biếc dùng để làm gì? Nó được biết đến là giúp chống lại các phản ứng viêm nhiễm, hỗ trợ hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và bảo vệ khớp, não, mắt và da khỏi bị hư hại.

Dưới đây là thông tin thêm về cách loại cây này có thể cải thiện sức khỏe đồng thời góp phần mang lại vẻ ngoài khỏe mạnh hơn:

Giàu chất chống oxy hóa

Trà hoa đậu biếc từ lâu đã được coi là một phương thuốc tự nhiên cho nhiều bệnh, bao gồm sốt, viêm, đau khớp do thoái hóa collagen và tiểu đường,…Vì giàu chất chống oxy hóa nên hoa đậu biếc có thể giúp chống lại stress oxy hóa và các gốc tự do, hai tác nhân chính gây ra lão hóa và bệnh tật. Những hợp chất cụ thể này đã được chứng minh là giúp ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư và chúng cũng có thể bảo vệ gan, não, tim, mạch máu và các cơ quan khác khỏi bị hư hại.

Có tác dụng kháng khuẩn và tăng cường miễn dịch tự nhiên

Hoa đậu biếc được cho là có tác dụng kháng khuẩn và chống viêm do sự hiện diện của các hợp chất như axit p-coumarin và glucoside delphinidin. Việc dùng loại cây và trà này cũng có thể chống lại vi-rút và nhiễm trùng.

Nghiên cứu cho thấy rằng trà đậu biếc có thể giúp hỗ trợ tiêu hóa và sức khỏe đường ruột khỏe mạnh, có liên quan nhiều đến chức năng miễn dịch và bảo vệ đường tiêu hóa khỏi co thắt, buồn nôn, ợ chua và loét. Nó cũng có khả năng hỗ trợ giải độc và khả năng loại bỏ chất thải có hại ra khỏi cơ thể của gan, vì nó hoạt động như thuốc nhuận tràng nhẹ và thuốc lợi tiểu tự nhiên.

Ngoài ra, hoa đậu biếc đã được phát hiện là có đặc tính tẩy giun, vì vậy đôi khi nó được sử dụng để điều trị nhiễm ký sinh trùng.

Một tác dụng tăng cường miễn dịch khác của loại cây này là khả năng tăng cường sức khỏe đường hô hấp. Nó có thể giúp loại bỏ chất nhầy và chất lỏng từ phổi và đường thở, đồng thời giảm kích ứng và viêm, giúp điều trị viêm phế quản, cảm lạnh và ho.

Nó cũng được cho là hữu ích trong việc kiểm soát bệnh hen suyễn và dị ứng. Theo y học cổ truyền Ayurvedic, hoa đậu biếc là một trong những nguyên liệu được sử dụng rộng rãi nhất trong các chế phẩm khác nhau dùng để điều trị rối loạn hô hấp.

Hỗ trợ Sức khỏe Nhận thức

Một số nghiên cứu, kể cả trên động vật, cho thấy rằng hoa đậu biếc có thể tăng mức độ acetylcholine trong não, đây là một hợp chất có lợi cho sự tập trung, trí nhớ và các nhiệm vụ nhận thức khác.

Do khả năng chống lại stress oxy hóa, hoa đậu biếc có thể hữu ích trong việc làm chậm quá trình mất trí nhớ do tuổi tác và hỗ trợ sức khỏe tâm thần nói chung, bao gồm cả việc bảo vệ chống lại sự lo lắng, ảnh hưởng của căng thẳng mãn tính, trầm cảm và ADHD.

Có thể giúp bảo vệ thị lực của bạn

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong hoa đậu biếc có thể bảo vệ mắt khỏi tác hại của các gốc tự do, bao gồm cả ánh nắng mặt trời, chất kích thích và ảnh hưởng của chế độ ăn uống kém. Nó cũng có thể giúp tăng cường lưu lượng máu đến mắt.

Chất chiết xuất và gel mắt làm từ hoa đậu biếc được sử dụng trong một số trường hợp để kiểm soát các vấn đề liên quan đến thị lực, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp, võng mạc bị tổn thương, mờ mắt, nhìn ban đêm kém và mắt mệt mỏi/khô/căng thẳng.

Tăng cường sức khỏe cho da và tóc

Hoa đậu biếc có thể ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm trên da khi sử dụng tại chỗ, chẳng hạn như mất độ đàn hồi của da, nếp nhăn, tông màu và kết cấu không đồng đều.

Có bằng chứng cho thấy nó có thể tăng cường hydrat hóa cho da và chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời nhờ các chất chống oxy hóa, chẳng hạn như polyphenol. Vì nó có đặc tính chống viêm nên nó cũng có thể giúp điều trị phát ban, sưng tấy, ngứa và viêm da hoặc dị ứng ảnh hưởng đến da.

Tuy nhiên, một lợi ích khác là khả năng của đậu biếc giúp duy trì sức khỏe của da đầu và tóc khỏe mạnh. Nó được cho là giúp mang thêm máu đến các nang tóc và giảm viêm, là nguyên nhân có thể làm suy yếu sự phát triển của tóc.

Trong mùa này, bạn sẽ tìm thấy nó trong một số loại dầu gội, dầu xả và các sản phẩm dành cho tóc khác nhằm giảm tóc bạc và tóc mỏng.

Hỗ trợ chức năng trao đổi chất

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy hoa đậu biếc có thể giúp giảm tăng huyết áp (huyết áp cao) và cholesterol cao, hỗ trợ các chức năng tim mạch khác và ổn định lượng đường trong máu. Một số nghiên cứu cho thấy nó cũng có thể bảo vệ chống lại các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường và kháng insulin do khả năng chống stress oxy hóa.

Giống như các loại thực vật có hàm lượng chất chống oxy hóa cao khác, hoa đậu biếc có khả năng giúp giảm cân và chống béo phì do lợi ích trao đổi chất nói chung của nó, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn về chủ đề này.

Lưu ý khi dùng trà hoa đậu biếc

Tác dụng phụ của hoa đậu biếc là gì? Nó thường được dung nạp tốt, nhưng bạn không nên bắt đầu bằng cách bổ sung nó ở dạng chiết xuất (đặc biệt là ở liều lượng cao) nếu bạn đang mắc một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, chẳng hạn như ung thư, bệnh Alzheimer, chứng mất trí nhớ hoặc bệnh tiểu đường.

Tham khảo ý kiến ​​​​của bác sĩ của bạn trước khi sử dụng trà hoặc chiết xuất hoa đậu biếc nếu bạn đang dùng thuốc hàng ngày hoặc nếu bạn đang mang thai.

Hoa đậu biếc có độc không? Nó nên dùng với lượng vừa phải trong khuyến nghị cho phép. Luôn đọc kỹ hướng dẫn khi sử dụng chiết xuất thực vật và uống khoảng một đến ba tách trà thảo dược mỗi ngày.

Gợi ý pha trà hoa đậu biếc tại nhà

Cây hoa đậu biếc thường được dùng dưới dạng trà hoặc chiết xuất từ lá và cánh hoa. Bạn hãy tìm kiếm chiết xuất đậu biếc trên internet hoặc trong một số cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe với các khu thảo dược lớn.

Trà hoa đậu biếc có vị như thế nào? Nó được mô tả là có hương hoa dịu nhẹ với một chút ngọt ngào, tương tự như trà hoa cúc.

Nếu bạn mua trà đậu biếc, nó sẽ có màu xanh sáng hoặc tím nhạt. Hãy tìm loại trà này ở dạng khô, thường là từ những người trồng trọt ở Đông Nam Á, chẳng hạn như Thái Lan, Việt Nam hoặc Ấn Độ.

Pha trà  hoa đậu biếc tại nhà:

  1. Sử dụng khoảng 1–2 thìa cà phê lá và cánh hoa khô cho mỗi tách trà khoảng hơn 200 gram.
  2. Đổ nước thật nóng lên lá và cánh hoa khô, ngâm trong khoảng 3 đến 5 phút. Xem khi nước bắt đầu chuyển sang màu xanh đậm.
  3. Bạn có thể vắt một ít nước cốt chanh vào trà nếu muốn trà chuyển sang màu tím. Trên thực tế, ở các quốc gia như Việt Nam và Thái Lan, một công thức truyền thống sử dụng đậu biếc (được gọi là nam dok anchan) bao gồm một chút đường và chanh, tạo ra hương vị độc đáo tương tự như “mocktail”.
  4. Để có thêm vị ngọt, hãy thêm một chút mật ong nguyên chất. Bạn có thể cải thiện hương vị và lợi ích sức khỏe bằng cách thêm các thành phần khác, chẳng hạn như củ gừng sống, bạc hà, quế, dâm bụt, hoa oải hương và vỏ cam hoặc chanh.

Theo truyền thống, trà đậu biếc được thưởng thức như một phần của thiền định nhẹ nhàng, bắt đầu với một ý định trong tâm trí. Ý tưởng là xem màu sắc của trà biến đổi trong khi bạn hình dung mình đang lớn lên và thay đổi.

Ngoài việc dùng nó để pha trà, bạn hãy thử sử dụng nó trong cocktail hoặc làm phẩm màu tự nhiên, chẳng hạn như cho món tráng miệng.

Bạn cũng sẽ tìm thấy nó trong một số loại mỹ phẩm và ngay cả trong các chế phẩm làm vườn được sử dụng để giúp hỗ trợ cây trồng cố định đạm.

Tóm lại

  • Hoa đậu biếc là một loại cây hoa được sử dụng để làm trà hoặc chiết xuất thảo dược giàu chất dinh dưỡng.
  • Bản thân loại cây này có nguồn gốc từ Đông Nam Á và rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như polyphenol và anthocyanin, khiến nó có màu xanh lam tươi sáng.
  • Lợi ích bao gồm có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn; bảo vệ não, da và mắt; dễ tiêu hóa; và hỗ trợ các chức năng hô hấp và trao đổi chất.

 

Nguyễn Tiến Dũng dịch

Theo draxe.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo Xem bản đồ