Ong luyện mật từ phấn hoa thế nào?

Tại sao ong phải làm mật?

Trong đàn ong được phân chia: ong chúa, ong đực và ong thợ (hay còn gọi ong mật). Ong thợ thu thập phấn hoa để luyện mật và dự trữ làm thức ăn cho cả đàn. Mật ong là nguồn năng lượng cho đàn ong và cung cấp hệ thống sưởi vào mùa đông.
Trong tự nhiên đàn ong sẽ tạo ra nhiều mật hơn nhu cầu của đàn vì vậy, người nuôi ong có thể thu hoạch phần mật dư ra để phục vụ con người.

Quá trình luyện mật ong từ phấn hoa diễn ra thế nào?

Mật hoa là nguyên liệu chính tạo nên mật ong. Ong thợ dùng dài giống như ống hút (gọi là proboscis) để hút những giọt mật trên tuyến mật của những bông hoa. Những chú ong thợ làm việc theo nhóm và tìm hút mật từ những bông hoa thơm nhất. Chúng giao tiếp với nhau bằng những cú chạm, âm thanh và cả những điệu nhảy được biết đến với cái tên waggle.

Khi mật hoa vào đến dạ dày của ong thợ, dịch dạ dày sẽ phá vỡ cấu trúc của các loại đường phức hợp tạo thành những loại đường đơn giản hơn, ít bị kết tinh hơn và trở nên lỏng hơn. Chất lỏng này chính là mật ong và nước. Quá trình này được gọi là đường nghch đảo”.

Mỗi cá thể có thể ghé thăm 100 đến 1.500 bông hoa trong mỗi chuyến đi để làm đầy dạ dày của chúng. Theo nhiều nghiên cứu quốc tế, dạ dày ong có thể chứa đến 70 mg mật hoa và khi đầy, nó có thể nặng gần bằng trọng lượng của một cá thể ong.

Ong thợ trở về đàn rồi chuyển nhượng mật này cho con khác gọi là ong nhai. Các “đồng đội” này tiếp tục thu thập mật hoa và nhai trong 30 phút. Các enzyme trong tuyến nước bọt của chúng sẽ biến mật hoa thành chất chứa mật ong cùng với nước trong lúc nhai. Chu trình này nhằm hạn chế khả năng xâm nhập của các loại vi khuẩn khi cất giữ.

Ong sẽ phân phối mật vào ô chứa hình lục giác trong tổ được gọi là sáp ong. Sau đó, chúng sẽ sấy khô mật ong bằng gió ấm tạo ra từ đập cánh liên tục. Chất lỏng thu được sệt sệt, chứa đầy trong ô và đóng kín bằng sáp ong tươi. Vào mùa đông, khi những bông hoa đã tàn và không còn nhiều mật hoa, mật ong sẽ giúp đàn ong tồn tại.

Lượng mật ong tạo ra mỗi năm?

Theo nghiên cứu, một tổ ong sẽ tạo ra khoảng 55 pound (khoảng 24 kg) mật ong dư mỗi năm. Người nuôi ong thu hoạch bằng cách thu thập các khung tổ ong. Cạo bỏ nắp sáp ong bịt kín mật trong mỗi ô. Sau đó, họ đưa các khung được đặt trong máy ly tâm quay các khung, ép mật ong ra (gọi là thu hoạch mật ong).

Sau khi thu mật ong khỏi tổ, mật được căng để loại bỏ phần sáp và các hạt khác còn sót lại. Mật ong nên đựng chai, lọ thủy tinh, nhựa (đảm bảo chất lượng). Mật ong sau khi làm căng, sẽ được đóng lọ, dán nhãn và gửi đến người dùng.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện cho tôi Facebook Messenger Chat Zalo Xem bản đồ